สอบถามการทำงานตัวตัดติ๊กน้ำมันของ อำไพ ครับ

(1/4) > >>

arale@ag:
ผมซื้อตัวตัดน้ำมันของอำไพสำหรับ AG มา ติดตั้งเอง
แล้วผมเอาหลอดไฟมาต่อกับไฟที่ออกไปปั๊มติ๊กเพื่อดูว่ามีการจ่ายไฟไปปั๊มติ๊กในระหว่างใช้แก๊สหรือไม่
ผลปรากฎว่า
ขณะใช้น้ำมัน ไฟติด
ขณะใช้แก๊ส ไฟดับ ตลอด วิ่งกี่ร้อยกิโลก็ไม่ติด แล้วลองกดปุ่มกลับมาใช้น้ำมัน (ถ้าวิ่งไกลๆ) รถดับครับ น้ำมันมาไม่ทัน ต้องสาร์ทใหม่ก็ติด

อยากถามว่า
การทำงานของกล่องอำไพ มันตัดแล้วตัดเลย เหมือนใช้รีเลย์ตัดหรือเปล่าครับ
หรือว่าผมวายริ่งผิด

ขอบคุณครับ

aids:
วิ่งใกล้ ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันดับไหมครับ
ถ้าไม่ดับ แสดงว่าเราต่อวงจรไม่ผิดครับ
แต่ถ้าวิ่งใกล้ ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วดับ ลองตรวจสอบการต่อวงจรใหม่

กลับมาที่วิ่งไกล ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วดับบ้าง
ลองตรวจสอบ Regulator ตัวกักน้ำมันไม่ให้ไหลกลับของเครื่องยนต์ดูครับ
ถ้ามันเริ่มงอแง พอเราใช้แก๊ส ปั๊มติ๊กหยุด
มันก็ไม่กักน้ำมันไว้ในรางหัวฉีด น้ำมันไหลกลับลงถังหมด
ผลก็คือรางหัวฉีดว่าง ไม่มีน้ำมัน
พอเราเปลี่ยนเป็นน้ำมัน หัวฉีดน้ำมันเปิด แต่ไม่มีแรงดันให้น้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ ผลก็คือรถดับครับ
ซึ่งถ้า Regulator เสีย ตอนเช้าก็จะไม่มีน้ำมันค้างในรางหัวฉีด
เราก็ต้อง Start ลากยาว ๆ จนกว่าน้ำมันจะขึ้นมา รถถึงจะติดครับ

arale@ag:
อ้างจาก: aids ที่ 18 พฤศจิกายน 2012, 11:46:14 PM

วิ่งใกล้ ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันดับไหมครับ
ถ้าไม่ดับ แสดงว่าเราต่อวงจรไม่ผิดครับ
แต่ถ้าวิ่งใกล้ ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วดับ ลองตรวจสอบการต่อวงจรใหม่

กลับมาที่วิ่งไกล ๆ เปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วดับบ้าง
ลองตรวจสอบ Regulator ตัวกักน้ำมันไม่ให้ไหลกลับของเครื่องยนต์ดูครับ
ถ้ามันเริ่มงอแง พอเราใช้แก๊ส ปั๊มติ๊กหยุด
มันก็ไม่กักน้ำมันไว้ในรางหัวฉีด น้ำมันไหลกลับลงถังหมด
ผลก็คือรางหัวฉีดว่าง ไม่มีน้ำมัน
พอเราเปลี่ยนเป็นน้ำมัน หัวฉีดน้ำมันเปิด แต่ไม่มีแรงดันให้น้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ ผลก็คือรถดับครับ
ซึ่งถ้า Regulator เสีย ตอนเช้าก็จะไม่มีน้ำมันค้างในรางหัวฉีด
เราก็ต้อง Start ลากยาว ๆ จนกว่าน้ำมันจะขึ้นมา รถถึงจะติดครับ

วิ่งใกล้ๆไม่มีปัญหาครับ
มีปัญหากับการวิ่งไกลๆครับ
สงสัย Regulator จะมีปัญหาครับ เพราะรถเก่าเป็นสิบๆปีแล้วด้วย แต่ตอน Start ไม่มีปัญหาครับ เพราะเหมือนก่อนจะดับเครื่องจะมีไฟไปปั๊มติ๊กแว๊บนึงครับ
แล้วเรื่องของประเด็นการทำงานของกล่อง อำไพ คือตัดแล้วตัดเลยไม่มีการจ่ายไฟเป็นระยะๆใช่หรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ

จอมยุทธ:
กล่องของอำไพ  ไม่ทราบเหมือนกันครับ  แต่ถ้าคุณต่อวงจรไม่ผิด  แสดงว่าเป็นแบบนั้นครับ
เพราะฉะนั้นเมื่อวิ่งทางไกล  แล้ว เกิดการกักน้ำมันไม่อยู่แรงดันน้ำมันก็จะหายไป   ทำให้จังหวะเปลี่ยนเป็น น้ำมันแล้ววูบ  หรือถึงกับดับได้ครับ

สิ่งที่ควรตรวจสอบแก้ไขคือ 
1. วงจรตัด Fuel Pump ควรใช้แบบอื่นที่มีการจ่ายไฟให้  Fuel Pump บ้าง ไม่ใช่ตัดยาว
2. Regulator น้ำมันรั่วหรือเปล่า
3. หัวฉีดน้ำมันรั่วหรือเปล่า
4. ท่อน้ำมันต่างๆ มีการรั่วซึมบ้างหรือเปล่า   อันนี้ควรตรวจเช็คอย่างยิ่งเพราะรถเก่าแล้ว  ก่อนที่จะมีการรั่วจริง ๆ

arale@ag:
อ้างจาก: จอมยุทธ ที่ 19 พฤศจิกายน 2012, 03:22:47 PM

กล่องของอำไพ  ไม่ทราบเหมือนกันครับ  แต่ถ้าคุณต่อวงจรไม่ผิด  แสดงว่าเป็นแบบนั้นครับ
เพราะฉะนั้นเมื่อวิ่งทางไกล  แล้ว เกิดการกักน้ำมันไม่อยู่แรงดันน้ำมันก็จะหายไป   ทำให้จังหวะเปลี่ยนเป็น น้ำมันแล้ววูบ  หรือถึงกับดับได้ครับ

สิ่งที่ควรตรวจสอบแก้ไขคือ 
1. วงจรตัด Fuel Pump ควรใช้แบบอื่นที่มีการจ่ายไฟให้  Fuel Pump บ้าง ไม่ใช่ตัดยาว
2. Regulator น้ำมันรั่วหรือเปล่า
3. หัวฉีดน้ำมันรั่วหรือเปล่า
4. ท่อน้ำมันต่างๆ มีการรั่วซึมบ้างหรือเปล่า   อันนี้ควรตรวจเช็คอย่างยิ่งเพราะรถเก่าแล้ว  ก่อนที่จะมีการรั่วจริง ๆ


1. มีวงจรอื่นแนะนำมั๊ยครับ (ยี่ห้ออะไรดีครับ) นึกว่าอำไพจะไม่ตัดยาวตัวละตั้งหลายร้อยเห็นเอาสัญญาณจากติ๊กแก๊สกับสัญญาณสูบ 4 นึกว่าจะจ่ายไฟบ้าง รู้งี๊ตัดด้วยรีเลตัวละร้อยดีกว่าครับ
2-3 สงสัยต้องให้ช่างช่วยแล้วครับ
4. เท่าที่สังเกตุและอาศัยกลิ่นยังไม่รั่วนะครับ

ขอบคุณครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป