ไปเจอวิทยานิพนธ์การล้างหัวฉีด...

(1/1)

CK5LPG:
ชื่อ     พงศ์ธร ปิยภาณีรัตน์, สมยศ สีแสด, สัมฤทธิ์ กันกง
ชื่อเรื่อง    เครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์
จำนวนหน้า    ณ , 92 แผ่น
ภาควิชา    เทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล
สาขาเทคโนโลยีเครื่องต้นกำลัง (เทคโนโลยียานยนต์)
สถานศึกษา    สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์    ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสนีย์ พันโยธา
ปีการศึกษา    2548
บทคัดย่อ
    โครงงานปริญญานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์ และสร้างโต๊ะสำหรับวางเครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์
    การจัดทำโครงงานปริญญานิพนธ์ เริ่มจากการค้นคว้าหาข้อมูลของหลักการทำงานของอัลทราโซนิกส์ หลักการทำงานของระบบฉีดเชื้อเพลิง ออกแบบโครงสร้าง จัดหาอุปกรณ์ และดำเนินการสร้าง โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นเครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์ และส่วนที่เป็นโต๊ะ สำหรับวางเครื่องล้าง โครงสร้างของเครื่องมีขนาดกว้าง 300 มิลลิเมตร ยาว 400 มิลลิเมตร สูง 400 มิลลิเมตร ขนาดของอ่าง กว้าง 150 มิลลิเมตร ยาว 300 มิลลิเมตร ลึก 150 มิลลิเมตร มีโต๊ะวางเครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์ขนาดกว้าง 320 มิลลิเมตร ยาว 420 มิลลิเมตร สูง 700 มิลลิเมตร ซึ่งเครื่องล้างหัวฉีด เบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์ จะสามารถทดสอบ และ ล้างหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบ แอล - เจ็ททรอนิกส์ และ ดี - เจ็ททรอนิกส์ ของเครื่องยนต์เบนซินได้ครั้งละ 4 หัว โดยจะใช้ในการทดสอบล้างหัวฉีดของรถยนต์โตโยต้าเครื่องยนต์รหัส 4เอ-จีอี, 4เอ-เอฟอี, 3เอส-จีอี รถยนต์ฮอนด้า เครื่องยนต์รหัส บี 16 เอ, เอฟ 20 เอ และรถยนต์มาสด้า เครื่องยนต์รหัส แซต - 5
    เมื่อเครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์เสร็จสมบูรณ์แล้ว สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจากการทดสอบการล้างหัวฉีด จะทดสอบลักษณะฝอยละอองการฉีดของหัวฉีด และปริมาตรการฉีด ก่อนทำการล้าง และหลังทำการล้าง เปรียบเทียบกัน ซึ่งการทดสอบหลังการล้างจะให้ ลักษณะฝอยละอองการฉีดของหัวฉีดที่ดีกว่า และปริมาณการฉีดมากขึ้นหลังจากล้างแล้ว ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงงานปริญญานิพนธ์ และมีความเหมาะสมที่จะใช้เครื่องล้างหัวฉีดเบนซินด้วยอัลทราโซนิกส์ ในการล้างทำความสะอาดหัวฉีดเบนซิน

http://library.kmutnb.ac.th/projects/ind/AMT/amt0124t.html

แต่ในเว็บไม่ได้บอกว่าต้องล้างที่กี่กิโลนะครับ...

chai-ann:
ใช่ครับไม่รู้ว่าต้องล้างที่กี่กิโล...และราคาประมาณด้วยครับ :icon_sunny:

CK5LPG:
การล้างหัวฉีด  เมื่อ 5/18/2007 7:52:21 AM
ถามธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
รถ Mitsubishi Lancer
ปี 2002  ระยะใช้งาน 60001-80000 กิโลเมตร

mitsu thailand : cedia

นำ รถไปเข้าศูนย์ฯ ศูนย์ฯแนะนำน้ำยาล้างหัวฉีดที่บริษัทมิตซูผลิตขึ้นมา โดยให้เติมปนกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้เลย ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีประสิทธิภาพอย่างเดิม
ขอเรียนถามว่า น้ำยาล้างหัวฉีดที่บริษัทฯแนะนำ มีประสิทธิภาพอย่างที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ หากมีประสิทธิภาพจริง รถยนต์ที่จะต้องทำการล้างหัวฉีดที่ระยะทางเท่าใด และควรทำทุกๆระยะกี่กิโลเมตร
ขอบคุณครับ
นิทัศน์



นิทัศน์ โชติคาม


HYUNDAI-THE NEW SONATA


ผมไม่เคยได้ยินว่า มิตซูบิชิผลิตน้ำมันล้างหัวฉีดขึ้นมาเลยครับ อย่างมากก็ผลิตขึ้นมาโดยหลายบริษัท
แต่อย่างไรก็ตาม ในเบนซินที่เราเติมกันทุกวันนี้ มีส่วนผสมของสารล้างหัวฉีดอยู่แล้วทุกลิตรนะครับ หากไม่มีปัญหาอะไรก็ไม่ต้องไปคิดถึงหรือติดใจกับคำบอกเล่าของใครหรอกครับ
เมื่อผมไม่เคยได้ยินเสียแล้ว ก็บอกไม่ได้หรอกครับ ว่าน้ำยาอะไรนั่น จะใช้ได้ดีแค่ไหน
ที่จริงน้ำยาล้างหัวฉีดที่ดีดีนั้น เขาใช้กับเครื่องล้างหัวฉีดเท่านั้นแหละครับ
และหากผมจะต้องล้างหัวฉีดให้กับรถของผม ผมก็เลือกทำทุก 50,000 กิโลเมตร แต่ตอนนี้ บอกตามตรงว่า เลย 50,000 กิโลเมตรมาหลายหมื่นกิโลเมตรแล้ว ผมก็ไม่ได้ล้างหัวฉีดอีกเลย และไม่เห็นมีอาการอะไรน่าสงสัยว่า ควรจะต้องล้างหัวฉีดแม้แต่อย่างเดียวครับ-ธเนศร์  เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

papalove:
จะดีขึ้นห่กผู้ใช้ศึกษาอุปกรณ์ตัวหนึ่ง เรียกว่ากรองเบนซิน หรือกรองโซล่า ท่านเจ้าของรถส่วนใหญ่ลืมหรือไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ แต่ในเบ็นซินนั้นอาการจะน้ยกว่า ดีเซลครับ  ในเบนซินอาการจะอืดวิ่งไม่กต้องเหยียบเพิ่มรถถึงจะวิ่ง ส่วนนดีเซล เห็นชัดรถไม่มีกำลังกำลังตกิ่งไม่ออก กินนั้มันเพิ่มมากแบบเห็นได้ชัด และไม่ควรวิ่งใกย์ตกจนไฟแดงขึ้นเตือน เพราะใต้ถังอาจมีฝุ่นสกปรกถูกดูดขึ้นไป ผ่านกรองตัวนี้
    สิ่งที่ควรทำใช้รถยี่ห้อะไรโทรไปที่ศูนย์เลยครับว่ากรองเบนซินต้องเปลี่ยนที่เท่าไหร่ กี่กิโลเมตร หรือระยะเวลา เท่าไหร่ ตัวนี้อันตรายเหมือนกัน เพราะในปัจจุบันหลายยี่ห้อใช้พลาสติกมาผลิตน๊ะครับ โดยฮอนด้าผมก็เป็นพลาสติก ผมเปลี่ยนทุกปีง่ายดีครับ
   หากเราเปลี่ยนกรองจะทำให้วิ่งดีปลอดภัย ประหยัดใหมไม่น๊ะครับเหมือนเดิม แต่วิ่งดีขึ้น สตาร์ทรถ สัปดาห์ละ 1-2ครั้งทิ้งไว้5นาที
 หากทิ้งไว้นานๆมากๆนั่นแหละสาเหตุใหญ่ ขับทุกวันไม่น่า เป็น อีกอันกรองบนซินทะลุ มันแน่ หัวฉีดไม่เท่าไหร่น๊ะ ท่อน้ำมันหลังห้วฉีดน่าจะมีกรองอีกอันไม่แน่ใจแล้วแต่ยี่ห้อรถครับ หากสบายใจซื้อมาใช้ไม่เสียหาย แต่ให้ซื้อยี่ห้อดังๆ
   เพราะบางทีเจอของไม่ดีผสมสารโวลเว้นท์มากเกินไป ชิ้นส่วนสึกแน่นอนครับ

aodsiam:
       ขอแนะนำไว้เป็นทางเลือกครับ
บริการล้างหัวฉีดรถยนต์ ด้วยเครื่อง xxxxxxxxx จากอเมริกา ล้างโดยไม่ต้องถอดเรื้อ

วัตถุประสงค์ Thai AG Club
1. เพื่อแบ่งปัน เผยแพร่ ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการใช้ GAS และหัวฉีด AG
2. เสนอแนะแนวทาง และช่วยกันแก้ไขปัญหา
3. ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม เสียสละ และไม่หาผลประโยชน์

จึงขออนุญาต งดโฆษณาครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ